Có thể nói, năm 2017 là một năm có nhiều dấu ấn của thị trường viễn thông Việt Nam. Những chính sách của cơ quan quản lý nhà nước, kế hoạch phát triển của doanh nghiệp viễn thông đều được thực hiện với kết quả đạt được khả quan, đáng ghi nhận.
Doanh nghiệp di động Việt tích cực triển khai cung cấp dịch vụ 4G
Trong năm 2017, cả ba mạng di động: VinaPhone, Viettel và MobiFone đều đã chính thức triển khai cung cấp dịch vụ công nghệ 4G tới khách hàng. VinaPhone là nhà mạng đầu tiên chính thức cung cấp dịch vụ. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của kế hoạch phủ sóng 4G, VinaPhone đã chính thức cung cấp dịch vụ VinaPhone 4G tại hầu hết các tỉnh thành trọng điểm. Song song với việc phủ sóng và tối ưu tốc độ theo phương châm “Ở đâu có VinaPhone 4G, ở đó VinaPhone 4G là mạnh nhất”, VinaPhone không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc để nâng cao trải nghiệm toàn trình của khách hàng.
Những nỗ lực này của VinaPhone đã được ghi nhận, với việc được bình chọn là Nhà mạng 4G có chất lượng chăm sóc khách hàng tiêu biểu trong “Cuộc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng về nhà mạng cung cấp dịch vụ 4G tại Việt Nam năm 2017” do Tập đoàn Dữ liệu Quốc Tế IDG thực hiện. Cuộc khảo sát này được tiến hành với người dùng di động tại 8 tỉnh thành phố lớn, đánh giá về chất lượng chăm sóc khách hàng của các nhà mạng di động tại Việt Nam.
Chuyển đổi thành công mã vùng điện thoại cố định
2017 cũng là năm Việt Nam đã chuyển đổi thành công mã vùng điện thoại cố định. Việc chuyển đổi được chia làm ba giai đoạn, tiến hành từ 11/2/2017 đến 31/8/2017 tại 59 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Việc chuyển đổi mã vùng điện thoại là hoạt động nhằm đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường, công nghệ. Việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định nhằm đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường, công nghệ. Đồng thời, việc chuyển đổi mã vùng sẽ giúp độ dài mã vùng được nhất quán, đáp ứng thông lệ quốc tế.
Việc chuyển đổi này tác động mạnh nhất là VNPT khi nắm giữ thuê bao cố định lớn nhất. Trong cả ba giai đoạn chuyển đổi mã vùng, VNPT đã triển khai các phương án kỹ thuật và truyền thông để thực hiện chuyển đổi mã vùng theo đúng kế hoạch, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới khách hàng. Bên cạnh đó, nhằm giúp khách hàng có thể tự động cập nhật mã vùng mới trong danh bạ, VNPT đã triển khai ứng dụng tiện ích VNPT Update Contacts. Sau khi tải và cài đặt ứng dụng, khách hàng mở ứng dụng, chọn các số điện thoại cố định cần chuyển đổi và ấn cập nhật để thực hiện. Ứng dụng có trên cả 2 nền tảng phổ biến nhất là Android và iOS.
Nhà mạng tiến hành thử nghiệm chuyển mạng giữ số
Thực hiện quyết định số 846/QĐ-BTTTT ngày 23/5/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) về việc phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam, quý 3 năm 2017, ba mạng di động VinaPhone, MobiFone, Viettel đã bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số theo yêu cầu của Bộ TT&TT để chính thức áp dụng vào đầu năm 2018.
Khi dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số chính thức được triển khai, người dùng sẽ được hưởng nhiều lợi ích như sẽ được thoải mái lựa chọn sử dụng dịch vụ tốt nhất mà không lo bị mất số đang sử dụng hoặc phải đổi số, giảm tình trạng một người dùng sử dụng nhiều sim của nhiều nhà mạng khác nhau. Để chuẩn bị cho công tác này, các nhà mạng như VinaPhone, MobiFone cho hay đều rất tích cực phối hợp với Cục Viễn thông và các nhà mạng khác nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao.
Mạng di động VinaPhone cho hay, sẽ triển khai nguyên tắc "một cửa" khi chuyển mạng giữ số. Nhà mạng đã sẵn sàng phục vụ chuyển mạng giữ số. Để thực hiện kế hoạch một cách hiệu quả nhất, VinaPhone cũng đã tìm hiểu và nghiên cứu từ thực tế triển khai dịch vụ này ở nhiều quốc gia trên thế giới. Còn MobiFone đã chuẩn bị sẵn sàng hệ thống kỹ thuật để có thể đáp ứng nhu cầu chuyển mạng giữ nguyên số của khách hàng. Bên cạnh đó, các công tác khác như bán hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng... cũng đang được chuẩn bị sẵn sàng.
Công tác quản lý thuê bao di động trả trước tiếp tục được tăng cường
Một trong những động thái nhằm quản lý hiệu quả thuê bao di động trả trước đó là thu hồ sim kích hoạt sẵn. Ngay từ cuối năm 2016, việc thu hồi sim kích hoạt sẵn của các mạng di động đã được Bộ TT&TT chỉ đạo, thu hồi. Và tính đến thời điểm ngày 23/1/2017, đã có hơn 18 triệu sim kích hoạt sẵn tính bị thu hồi. trong tháng 3/2017, 5 nhà mạng là VinaPhone, MobiFone, Viettel, Gtel, Vietnamobile đã ký thêm cam kết cắt hợp đồng đối với đại lý vi phạm đăng ký thuê bao.
Tháng 5/2017, 5 nhà mạng tiếp tục cùng ký cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác. Đến đầu tháng 12/2017, cả 4 nhà mạng lớn đều đã có hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh, dự kiến sẽ triển khai trong dịp cuối năm nay để chặn đứng tin nhắn rác. Theo thông tin từ Thanh tra Bộ TT&TT, đã có 24,3 triệu SIM kích hoạt sẵn bị thu hồi trong năm 2017.
Trong năm 2017, thực hiện theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin thuê bao di động đã đăng ký, theo đó, những thuê bao thông tin đăng ký sai cần phải bổ sung thông tin thuê bao chính xác và chụp ảnh để xác định chủ thuê bao này là có thật. Chấp hành nghiêm túc quy định trên, các nhà mạng là VinaPhone, MobiFone và Viettel đều đã triển khai đăng ký thông tin thuê bao di động đăng ký mới, trong đó có việc chụp ảnh chủ thuê bao.
Theo Phạm Lê: Vnmedia.vn